หน่วยบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี และนวัตกรรม

(Science Technology and Innovation Business Incubation : TBI)

 

          มุ่งเน้นส่งเสริมให้ภาคเอกชนลงทุนทำวิจัยและพัฒนา นำทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานวิจัยและพัฒนาในภาครัฐมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เชื่อมโยงอุทยานวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ สนับสนุนให้เกิด ผู้ประกอบการฐานธุรกิจเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน รวมถึงพัฒนาศักยภาพของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค อันเป็น การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งบ่มเพาะ และพัฒนาศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมและเอกชนในภูมิภาค โดยเชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยงานทั้งรัฐและ เอกชน รวมทั้งสถาบันการศึกษาต่างๆ ในการช่วยในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และยังเป็นโครงสร้าง พื้นฐานสำหรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ทั้งในด้านการพัฒนากำลังคน การสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่รวมไปถึงการสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี และองค์ ความรู้สู่ภูมิภาคและระดับท้องถิ่น อุทยานวิทยาศาสตร์ จะให้บริการใน 2 รูปแบบ คือ

    • (1) การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกิจกรรมวิจัยพัฒนาของ ภาคเอกชน เช่น อาคารอำนวยการกลาง พื้นที่บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ พื้นที่ให้เช่าเพื่อทำวิจัยและพัฒนา การให้บริการห้องปฏิบัติการและเครื่องมือวิเคราะห์ทดสอบและโรงงานต้นแบบ เป็นต้น
    • (2) การส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีของภาคเอกชน โดยผ่านกิจกรรมการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี และกิจกรรมการส่งเสริมให้ภาคเอกชนทำวิจัยและพัฒนา เช่น การร่วมวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ๆ สู่เชิงพาณิชย์ การให้ค าปรึกษาและบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการประสานงานอุตสาหกรรมเพื่อการ พัฒนาเทคโนโลยี

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

© Copyright © ศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.   ผู้ดูแลระบบ : siriroj.t@msu.ac.th